DANH MỤC

[CES Asia 2015] Khám phá Ford Fusion Energi Hybrid tại triển lãm

Lượt xem: 247 - Ngày: 31/05/2015
Không đơn thuần là trưng bày, chiếc xe có mặt tại triển lãm trong vai trò là thành phần thiết yếu của gói giải pháp “xanh” tổng thể của Ford.

Ngay trong khuôn khổ triển lãm CES châu Á năm nay, Ford cũng trình diễn phiên bản Ford Fusion Energi như một phần trong công nghệ “xanh” cho cuộc sống MyEnergi Lifestyle mà hãng xe Mỹ vừa mang tới thị trường Trung Quốc nhằm thể hiện phương thức kết hợp lý tưởng các nguồn năng lượng tái sinh cũng như giải pháp sử dụng đem lại hiệu quả cao. Trong hệ thống mới này, hiển nhiên những chiếc xe Hybrid là không thể thiếu bởi nó góp phần quan trọng trong việc cắt giảm chi phí nhiên liệu cũng như khí thải CO2.

.

.

Ford Fusion Energi được chia sẻ khung gầm với mẫu C-Max Energi – vốn khá thông dụng. Trong khi đó, nội và ngoại thất của xe đều không khác các dòng Fusion (Mondeo) hiện nay – kể cả phiên bản 2015 vừa ra mắt tại thị trường Malaysia cách đây không lâu. Số liệu EPA cho thấy Ford Fusion Energi có thể di chuyển ở chế độ hoàn toàn thuần điện trong khoảng hơn 30km trước khi chuyển sang chế độ hybrid thông thường (cho mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 5,8 lít/100km trong môi trường giao thông đô thị).
.

.

Dù nghe có vẻ khiêm tốn nếu đặt cạnh các dòng xe truyền thống, con số 30km là khá xuất sắc so với các mẫu hybrid khác trong phân khúc sedan cỡ chung. Đây cũng là ngưỡng lý tưởng cho phần lớn người dân đô thị – thường hiếm khi di chuyển qua 30km mỗi ngày. Khi nhu cầu đi lại thường xuyên được “điện hoá”, hiển nhiên nó sẽ đem lại mức chi phí sử dụng thấp hơn và sạch hơn so với việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu truyền thống.
.

.

Ở phương diện kĩ thuật, Fusion Energi sử dụng hệ dẫn động hybrid thế hệ thứ ba – chia sẻ nhiều tính năng và bằng sáng chế (nhưng không bao gồm linh kiện) với Hybrid Synergy Drive của Toyota. Theo Ford, hệ dẫn động trong xe của họ sử dụng tới 200 bằng sáng chế trong tổng số gần 500 bằng sáng chế về các công nghệ Hybrid đang sở hữu. Trong đó, trái tim của xe là khối động cơ 2.0L sử dụng chu kì Atkinson với đỉnh nhôm. Được sản xuất tại Chihuahua (Mexico), động cơ này cho công suất 141 mã lực cùng mô men xoắn 175 Nm – hoạt động song song với mô tơ điện từ trường cho 118 mã lực và 159 Nm.

 

.

.

Khi vận hành kết hợp, chiếc xe với hệ dẫn động cầu trước này có công suất 188 mã lực và mô men xoắn vào khoảng 271 Nm. Với pin (7,6 kWh) được sạc đầy – trong vòng 7 tiếng từ 0%, công suất có thể chạm tới 195 mã lực và dĩ nhiên là mức mô men xoắn cao hơn nhằm cải thiện khả năng tăng tốc. Toàn bộ động năng này được truyền xuống bánh thông qua hộp số điện vô cấp do chính Ford phát triển với nhiều chế độ vận hành – bao gồm cả ECO (kết hợp) và EV (điện đơn thuần).
.

.

Với nguồn cấp “Level 2”, thời gian sạc chỉ còn 2,5 tiếng. Tuy vậy, con số 7 tiếng với nguồn 120v cũng đồng nghĩa với việc người dùng có thể thoải mái sạc qua đêm trong cuộc sống thường ngày. Ford cũng cho biết cổng sạc được sử dụng là loại tiêu chuẩn SAE J-1772 – sẵn sàng cho kết hợp với nhiều nền tảng sạc khác.

.

.

Là một mẫu xe sử dụng năng lượng điện, không có gì lạ khi Ford khá mạnh tay trong việc trang bị các tính năng an toàn, tiện nghi cho Ford Fusion Energi như hỗ trợ ổn định thân xe, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo tiền va chạm, dây bảo hiểm có thể bơm phồng lên, kiểm soát hành trình sử dụng radar, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo trước rủi ro, kiểm soát điểm mù, cảnh bảo xe cắt ngang đường, cơ chế giữ làn được, hỗ trợ đỗ, camera lùi và hàng loạt các món thú vị khác như SYNC với MyFord Touch và hai màn hình 4,2 inch hỗ trợ cho màn hình chính 8 inch…. Tính năng tiện nghi dày đặc của xe cũng góp phần để Fusion Energi từng giành giải Chiếc xe kết nối của năm tại CES 2013. Và giờ đây, Ford lại mang nó tới CES ASIA 2015 với tham vọng đẩy mạnh vai trò của mình trong cuộc chơi “xanh” vốn đang rất tiềm năng tại thị trường Trung Quốc?

.

.

Thực tế, không ít người tỏ ra hoài nghi về tính kinh tế của các mẫu xe Hybrid như Ford Fusion Energi. Tuy mức giá bán thường cao hơn các dòng truyền thống trong khi những e ngại về tuổi thọ pin không phải là không có lý nhưng ở những quốc gia như Trung Quốc hiện nay, mức hỗ trợ chi phí ở thuế, đăng kí và hạ tầng hỗ trợ khiến cho việc mua xe Hybrid đem lại nhiều giá trị kinh tế hơn đáng kể so với xe truyền thống trong khi việc sử dụng cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Trong khi đó, tham khảo một số chủ xe tại Thượng Hải cũng cho thấy ngoài giải pháp năng lượng mặt trời, họ cũng thường có thể cắm sạc “miễn phí” chiếc xe của mình ở mọi nơi họ đến – một yếu tố ít được tính tới trong các đánh giá – nhưng lại cải thiện đáng kể khoảng hành trình và chi phí sử dụng. Thêm vào đó, việc sử dụng xe năng lượng điện cũng thường kết hợp với các giải pháp thông minh và “xanh” khác trong toàn bộ các thiết bị gia dụng, chiếu sáng khác nhằm tạo ra một hệ sinh thái thông minh và tiết kiệm năng lượng thực sự mà vào lúc này chưa nhiều người dùng có thể hình dung được một cách trọn vẹn. Bản thân Ford cũng phần nào đã diễn tả công thức hiện đại này ngay tại CES châu Á 2015 với một số mô hình kết hợp khá thú vị.
,

,

Như thế, có thể thấy “xanh” chưa phải công nghệ có thể triển khai trên diện rộng nhưng những ích lợi của nó là điều không thể phủ nhận – đặc biệt là tại những quốc gia đang chú trọng tới vấn đề môi trường như Trung Quốc và các nước châu Âu.
.

.

 

Theo: oto fun

CÁC TIN LIÊN QUAN