DANH MỤC

Ford thử nghiệm hệ thống ngắt xy lanh trên động cơ EcoBoost 1,0 lít

Lượt xem: 125 - Ngày: 14/05/2015
Hệ thống sẽ giảm số xy lanh hoạt động từ 3 xuống còn 2 chiếc khi phù hợp nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Ford cho biết công ty vừa hợp tác với hãng phụ tùng xe hơi Schaeffler của Đức để trang bị hệ thống ngắt xy lanh cho động cơ EcoBoost 1,0 lít, vốn đang có trên Fiesta và Focus. Công nghệ này hứa hẹn sẽ còn giúp cắt giảm lượng nhiêu liệu tiêu thụ của động cơ EcoBoost 1,0 lít xuống thấp hơn nữa, mặc dù đây đã là khối động cơ từng đạt giải “Động cơ của năm” trong vòng 3 năm liên tiếp.
Các cuộc thử nghiệm thực tế cho thấy khi áp dụng công nghệ trên, lượng nhiên liệu tiêu thụ đã giảm khoảng 6%. Con số này đến từ cung đường thử nghiệm dài 55 km bao gồm đường cao tốc, đường nội đô và cả đường vùng quê tại Cologne, Đức. Chiếc xe được Ford dùng trong cuộc thử nhiệm lần này là Focus.
Alan Mulally, cựu CEO của Ford bên cạnh động cơ EcoBoost 1,0 lít

Alan Mulally, cựu CEO của Ford bên cạnh động cơ EcoBoost 1,0 lít

Để làm được điều đó, các kỹ sư của Ford đã sử dụng một loại bánh đà khối kép (Dual mass flywheel) mới, cho phép mở rộng dải tốc độ và vòng tua mà hệ thống ngắt xy lanh có thể hoạt động.
Ngoài ra, một vài cấu trúc phần cứng cũng đã được tích hợp để giám sát quá trình ngắt xy lanh. Công nghệ của Schaeffler cho phép khối động cơ EcoBoost 1,0 lít ngắt bớt một xy lanh, từ đó chỉ còn 2 xy lanh tiếp tục truyền sức mạnh cho chiếc xe. Hệ thống cũng sẽ lần lượt thay đổi xy lanh bị ngắt để đảm bảo không có xy lanh nào bị ngừng hoạt động quá nhiều so với các xy lanh còn lại.
Phiên bản động cơ được thử nghiệm sử dụng một bánh đà khối kép, kết hợp với bộ phận giảm dao động của con lắc và đĩa côn đặc biệt. Hãng xe Mỹ cho biết hệ thống này hoạt động rất hiệu quả ở dải vòng tua thấp. Không chỉ mở rộng phạm vi vòng tua có thể ngắt xy lanh, hệ thống trên còn cho phép quá trình ngắt diễn ra êm ái hơn nhờ loại bỏ độ rung và tiếng ồn phát sinh.

Hiện tại, chỉ có duy nhất một mẫu xe của Ford tại Việt Nam sử dụng cỗ máy EcoBoost 1,0 lít là Fiesta phiên bản Sport. Được biết hiện tại Ford vẫn đang tiếp tục xem xét tính khả thi của hàng loạt công nghệ khác trước khi áp dụng chúng cho cỗ máy tăng áp nổi tiếng này.

Theo: otofun.net

CÁC TIN LIÊN QUAN