Lệ phí trước bạ: không phải thuế và cũng không phải phí
Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí khi sử dụng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức nhà nước giao cung cấp dịch vụ đó.
Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi muốn sử dụng dịch vụ công của cơ quan nhà nước, phục vụ công việc quản lý nhà nước.
Lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn. Hiểu một cách đơn giản, lệ phí trước bạ là đống tiền lệ phí quản lý.
Ở Việt Nam hiện có 8 mặt hàng phải chịu lệ phí trước bạ , ô tô nằm trong nhóm đó với mức chung tới 10% (Hà Nội là 12%).
Điều 17 Luật 2015 có nói rằng: “Giữa hai kỳ họp Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí theo đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”
Nếu phải chờ Quốc hội duyệt mức giảm về lệ phí trước bạ, Chính phủ sẽ phải trình Ủy ban thường vụ QH ở giữa 2 kỳ họp QH. Mà kỳ thứ 9 khóa XIV này mới khai mạc hôm 20/5 và sẽ kết thúc vào 18/6/2020. Có nghĩa là sớm cũng phải tháng 7 mức giảm này mới đi vào thực tế.
Tuy nhiên, vì ngay điều 18 tiếp đó cho phép CP "Quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền". Theo Phụ lục danh mục Phí, Lệ phí đính kèm Luật 2015, lệ phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Nghĩa là, thu tăng hay giảm bao nhiêu Chính phủ quyết định.
Là phí nộp vào ngân sách Nhà nước khi chủ sở hữu đăng ký quyền sở hữu ôtô. Theo Điều 9 Luật 2015 về Nguyên tắc xác định mức thu lệ phí thì "mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân".
Như vậy hình như chưa có đủ căn cứ theo luật để giảm 50% trước bạ chỉ cho xe lắp ráp trong nước? Còn mỗi cách là trình qua QH rồi "hối thúc" sửa nhanh. Và QH sửa ở đây không phải là sửa mức thu phí 10% hay 5% mà là sửa điều kiện căn bản để tính lệ phí, mà sửa điều này không đơn giản tí nào.
Còn không sửa, thì đã giảm là phải giảm đều, tức là nếu giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp thì xe nhập khẩu cũng được giảm.
Nhưng vẫn chưa khó bằng các doanh nghiệp, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu. Hạ giá, khuyến mại các kiểu rồi nhưng bà con thì giờ lại ngồi chờ, khoan xuống tiền vì còn đang "hóng" trước bạ giảm rồi mới mua xe. Khổ lây cả những người buôn xe cũ.
Theo Thành Lê VnExpress
Đánh giá:
Gửi đánh giá của bạn về bài viết: | Gửi đánh giá |
Chia sẻ bài viết:
Giá: 600.000.000 đ
Giá: 918.000.000 đ
Giá: 853.000.000 đ
Giá: 799.000.000 đ
Giá: 754.000.000 đ
![]() |
Nguyễn Hồng Sơn Sale Manger NPD Company |
Nhận báo giá các dòng xe Ford đang phân phối trên thị trường Việt Nam xin vui lòng liên hệ:
Hotline: 0938810555