Ford Ranger được mệnh danh là ông vua của phân khúc Xe bán tải tại nước ta với doanh số khó có đối thủ nào có thể theo kịp. Xe luôn có lượng khách hàng yêu thích và trung thành đông đảo, chính vì thế các thông tin liên quan tới sản phẩm này rất được đông đảo bạn đọc quan tâm.
Xe Ô tô 5 chỗ Ford Ranger hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái lan. Tuy nhiên, trong thời gian tới đây xe sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước tại Nhà máy Ford Hải Dương. Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít bạn đọc băn khoăn bởi chiếc xe này có sự thay đổi liên tục giữa “lắp ráp”, “nhập khẩu ” và giờ lại là “lắp ráp ”.
Ford Ranger, mẫu xe thành công của Ford Việt Nam
Ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2001, tại thời điểm đó, Ranger được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 7 phiên bản
Ford Ranger, mẫu xe thành công của Ford Việt Nam
Nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt và trở thành cái tên quen thuộc trên khắp mọi nẻo đường thuộc dải đất hình chữ S
Trải qua hơn 20 năm, mặc dù phải đối mặt với hàng loạt đối thủ tên tuổi như Toyota Hilux, xe Triton, Navara, xe BT50… nhưng chưa bao giờ đại diện đến từ Ford đánh mất vị thế độc tôn của mình.
Với những ưu điểm như sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, tính thanh khoản tốt, giá trị bán lại cao, Ranger thực sự là một tượng đài xe bán tải tại thị trường Việt Nam. Hiện nay tại thị trường Việt Nam, chiếc Bán tải này có tổng cộng 7 tùy chọn với mức giá dao động từ 616 tỷ đến 925 triệu.
Lắp ráp – Phù hợp với chính sách mới
Bên cạnh hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích của doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước, gần đây, Bộ Tài chính đã có dự thảo tính thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giá tính thuế sẽ được trừ phần nội địa hóa. Điều này cho thấy rõ sự khuyến khích rõ ràng việc nội địa hóa khi mà xe càng nội địa hóa cao thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ càng giảm (do giá tính thuế giảm trong khi thu
Lắp ráp – Phù hợp với chính sách mới
n giấy tờ nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia và giới phân tích, dự thảo này sẽ có khả năng cao được Quốc hội thông qua. Do đó, gần như chắc chắn trong tương lai xe lắp ráp sẽ có lợi thế áp đảo so với những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, bất chấp việc nguồn gốc xe nhập khẩu.
Nắm bắt được thực tiễn trên, Ford đã nhanh chóng chuyển hướng sang lắp ráp nhằm tận dụng sự thay đổi khung pháp lý. Lợi ích tốt nhất sẽ được hướng về phía Ford, mà cụ thể ở đây chính là Ranger.
Lắp ráp – Đảm bảo cân đối cung cầu
Như đã đề cập ở đầu bài viết, Ford Ranger luôn là sản phẩm được ưa chuộng và có lượng khách hàng yêu thích đông đảo. Tháng 3 vừa qua xe đứng thứ 5 trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt cùng doanh số đáng mơ ước.
Chính vì thế, đảm bảo nguồn cung cho mẫu Bán Tải này luôn là nỗi bận tâm của Ford. Đặc biệt là trong bối cảnh nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có hiệu lực, việc nhập khẩu ô tô phải qua kiểm định theo lô với thời gian lớn, dẫn tới việc Ford rất bị động nguồn cung, chưa kể giá xe sẽ leo thang vượt quá tầm kiểm soát của những thương hiệu Nhật Bản.
Tình trạng “bia kèm lạc” xảy ra thường xuyên cũng như viễn cảnh không có hàng để bán và chấp nhận nhìn khách hàng chuyển sang các mẫu xe đối thủ là nỗi lo lắng thường trực của Ford.
Ngoài ra trong năm 2020, thuế giảm về 0% nhưng với loạt chính sách khiến giá xe ô tô nhập khẩu gần như không có bất kỳ sự giảm giá nào cũng làm cho việc nhập khẩu không còn lợi thế và việc Ford xoay chuyển gần như là tất yếu.
Con đường ổn định
Không giống như nhiều nước khác trên thế giới, tại Việt Nam khung pháp lý có thể thay đổi rất nhanh và chỉ có thương hiệu năng động, luôn sẵn sàng thay đổi mới có thể vững vàng và phát triển.
Việc lắp ráp và phân phối ngay trong nước sẽ giải quyết tình hình trên. Lắp ráp và bán ra ngay luôn dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều so với nhập khẩu. Chính những lợi thế này sẽ khiến ranger có được sự ổn định do kiểm soát tối đa được những sự thay đổi về pháp lý.
Lời kết
Chúng ta có thể thấy việc Ford Ranger chuyển sang lắp ráp trong nước là hết sức thiết thực và kịp thời với những lý do như phù hợp với chính sách mới, đảm bảo nguồn cung cầu, mang tới tính ổn định và thể hiện tầm nhìn dài hạn tại thị trường Việt Nam.
Dưới góc độ của các khách hàng, biến chuyển trên của Ford Ranger chắc chắn sẽ mang tới nhiều lợi ích. Trước mắt là giá xe rất có thể sẽ được giảm đi và hiện tượng “bia kèm lạc” sẽ không còn. Bên cạnh đó, trong dài hạn hiện tượng khan hàng gần như sẽ không xảy ra với sản phẩm được lắp ráp trong nước như ranger.